05 พฤศจิกายน 2562
ระบบการควบคุมภายในคืออะไร
• เป็นเครื่องมือในด้านการจัดการประเภทหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในการบริหารงาน
• เป็นกลไกขั้นพื้นฐานของกระบวนการกำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กรให้ดำเนินงานไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์
ระบบการควบคุมภายในที่ดี เกิดจาก
• ผู้บริหารระดับสูงให้ความสำคัญ ปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี และมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดนโยบายและมาตรการการควบคุมขององค์กร
• เป็นกระบวนการที่รวมไว้หรือเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติงาน
• ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนภายในองค์กร
• ติดตามผลการควบคุมภายในอย่างสม่ำเสมอ
• ปรับปรุงมาตรการควบคุมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดระบบการควบคุมภายในที่ดี
ปัจจัยผลักดัน
1. วัตถุประสงค์ (Purpose) ชัดเจน
2. ข้อตกลงร่วมกัน (Commitment)
3. ความสามารถ (Capability)
4. การปฏิบัติการ (Action)
5. การเรียนรู้ (Learning)
ปัจจัยเกื้อหนุน
1. ผู้บริหารให้ความสำคัญ
2. การประเมินความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ
3. การจัดการทรัพยากรบุคคลเป็นระบบ / เหมาะสม
4. มีความรับผิดชอบและจิตสำนึกของบุคคลทุกระดับ
5 ประเภท การควบคุมภายใน
1. การควบคุมแบบป้องกัน (Preventive Control)
เป็นการควบคุมเพื่อป้องกัน หรือลดความเสี่ยงจากความผิดพลาด ความเสียหาย เช่น การแบ่งแยกหน้าที่การงาน การควบคุมการเข้าถึงทรัพย์สิน เป็นต้น
2. การควบคุมแบบค้นพบ (Detective Control)
เป็นการควบคุมเพื่อค้นพบความเสียหาย หรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว เช่น การสอบทานงาน การสอบยืนยันยอด การตรวจนับพัสดุ เป็นต้น
3. การควบคุมแบบแก้ไข (Corrective Control)
เป็นวิธีการควบคุมเพื่อกำหนดขึ้นเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้ถูกต้อง หรือเพื่อหาวิธีแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำอีกในอนาคต
4. การควบคุมแบบส่งเสริม (Directive Control)
เป็นวิธีการควบคุมที่ส่งเสริมหรือกระตุ้นให้เกิดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เช่น การให้รางวัลแก่ผู้มีผลงานดี เป็นต้น
5. การควบคุมแบบชดเชย (Compensating Control)
เป็นวิธีการควบคุมที่กำหนดขึ้น เพื่อชดเชยหรือทดแทนสำรองระบบที่ทำอยู่ เช่น ระบบ Manual ที่สำรองระบบ Computerize เป็นต้น
ประโยชน์ของการควบคุมภายใน
• เป็นเครื่องมือช่วยผู้บริหารในการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน
• การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
• การใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประหยัดและคุ้มค่า
• ข้อมูลและรายงานทางการเงินถูกต้อง ครบถ้วนและเชื่อถือได้
• การปฏิบัติงานในขั้นตอนต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีระบบถูกต้องและเหมาะสม และอยู่ในกรอบของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
• ป้องกันโอกาสเสี่ยงที่อาจเกิดความผิดพลาด ในการดำเนินงานขององค์กร
เรื่องโดย : นางสาวลภัสรดา เลิศภานุโรจ รองประธานบริหาร บจ.ตรวจสอบภายในธรรมนิติ
—-
แหล่งที่มา : www.facebook.com/dharmnitigroup