ผู้ประกอบการควรระวัง การใช้ข้อความในการโฆษณา
ต้องใช้ข้อความแบบไหน
ภาษาไทย : สามารถ เห็น ฟัง อ่าน ได้ชัดเจนตามประเภทสื่อ
ภาษาต่างประเทศ : ต้องมีคำแปลภาษาไทยกำกับในสาระสำคัญทุกครั้ง
แนวปฏิบัติ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ : ตัวอักษรชัด / ข้อความเสียงต้องชัดเจน
วิทยุโทรทัศน์ :
• ให้แสดงอักษรลอย (super) ไม่น้อยว่า 5 วินาที
• ตัวอักษรตัดกับสีพื้น
• ตัวอักษรต้องสูงไม่น้อยกว่า 1 ส่วน ใน 25 ส่วนของความสูงของจอภาพ
วิทยุกระจายเสียง : ใช้ความเร็วและจังหวะการพูดให้ฟังได้ชัดเจน
ป้ายโฆษณา / ป้ายภาพเคลื่อนไหว (ไม่มีเสียง) :
• ตัวอักษรต้องตัดกับสีพื้น
• ขนาดไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของขนาดตัวอักษรสูงสุด
หนังสือพิมพ์ / สื่อสิ่งพิมพ์
• ขนาดความสูงของตัวหนังสือไม่น้อยกว่า 2 มิลลิเมตร
• ตัวอักษรอยู่ใกล้กับข้อความที่เป็นสาระสำคัญ
ต้องระบุเงื่อนไข / ปริมาณให้ชัดเจน
ตัวอย่าง : ถ้าระบุว่า ให้บริการฟรี ต้องหมายถึง ไม่เสียค่าใช้จ่ายจริงๆแต่ถ้าหากการให้บริการฟรี มีเงื่อนไข ต้องระบุเงื่อนไขให้ชัดเจน
กรณีที่ฝ่าฝืน / พิสูจน์ความจริงไม่ได้ ให้ถือว่าอาจเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
ตัวอย่าง ข้อความที่เข้าข่ายอาจไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
การยกเว้น / จำกัดความรับผิด :
• ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาและเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
• ภาพสินค้าเป็นเพียงตัวอย่างอาจไม่ตรงกับรุ่นที่จัดโปรโมชั่น
การแฝงความเชื่อ :
• เมื่อใช้แล้ว จะเห็นผลทันที
• รับทำพิธีเรียกคนรักกลับคืนมา
• รับแก้เคราะห์ แก้กรรม
• เสริมบารมี เพิ่มยอดขาย
• นั่งสมาธิดูอดีตชาติ
การรับประกันสินค้า :
• ปลอดภัย หายห่วง
• ไม่ถูกใจยินดีคืนเงิน
• ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน
• หากสินค้าเกิดความเสียหายจากการขนส่ง เปลี่ยนสินค้าำใหม่ทันที
การยืนยันข้อเท็จจริง / เปรียบเทียบ :
• ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว รายเดียว รายแรก เจ้าแรก แห่งเดียว ครั้งแรก มีเพียงที่เดียว ในประเทศ
• มีเพียงแค่ 2 แห่งในประเทศ
• ยอดขายอันดับ 1
• ยอดขายอันดับต้นๆ จากประเทศ …
• เห็นผล 100%
• ผ่านมาตรฐานจากสถาบันการการทดสอบจากต่างประเทศ
• ได้รับรางวัล ….
• ข้อความที่อ้างอิงผลการทดสอบ ผลการทดลองจาำกห้องปฏิบัติการ หรือที่ได้รับการรับรองจาก …
กรณีที่โฆษณา : ต้องสามารถพิสูจน์เอกสารหลักฐานได้ภายใน 15 วัน นับจากได้รับหนังสือให้ชี้แจง
บทลงโทษ
• โฆษณาข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
• ถ้ากระทำผิดซ้ำอีก จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
• เจ้าของสื่อโฆษณา / ผู้ประกอบกิจการโฆษณา กระทำได้รับโทษกึ่งหนึ่งของความผิดนั้นๆ