บทบาทสภาวิชาชีพ บริหารทรัพยากรบุคคล
1. พัฒนามาตรฐานวิชาชีพ
เพื่อพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ และหลักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพของคนที่ทำงาน HR ให้ปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2. ควบคุมและดูแล
เพื่อควบคุมและกำกับดูแลมาตรฐานการทำงาน HR ให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงตรวจสอบและกำกับดูแลการจ้างงาน และการปฏิบัติงานของคนทำงานด้านนี้
3. สร้างมาตรฐานการทำงาน
สนับสนุนให้คนทำงานด้าน HR ได้ขึ้นทะเบียน และมีใบอนุญาตที่สภาวิชาชีพฯ เป็นผู้ออกให้ตามกฎหมาย เพื่อเป็นการควบคุมมาตรฐานวิชาชีพ ให้การทำงานมีคุณภาพและได้มาตรฐาน
4. เผยแพร่มาตรฐานวิชาชีพ
ประสานงานให้สถาบันและองค์กรต่างๆ ใช้หลักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลในการเรียน ฝึกอบรม และบริหารงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้เป็นแนวทางและบรรทัดฐานเดียวกัน