การจัดการเงินสดสำหรับงานบัญชี

Cash management accounting

ต้องการให้ธุรกิจของคุณแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืนหรือไม่? การจัดการเงินสดที่ดีเป็นกุญแจสำคัญ บทความนี้จะเผยเคล็ดลับการจัดการเงินสดที่นักบัญชีทุกคนควรรู้ ไม่ว่าจะเป็นการประเมินความเสี่ยง การจดบันทึกรายการ หรือการจัดสรรเงินทุน เพื่อให้คุณบริหารเงินสดได้อย่างชาญฉลาด

4 แนวทางจัดการเงินสดสำหรับงานบัญชี

1. เข้าใจความเสี่ยงในวงจรเงินสด

ความเสี่ยงหลักที่เกี่ยวพันกับเงินสด คือ ความเสี่ยงในการสูญหายของมูลค่าอันเกิดจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อลดผลกระทบของความเสี่ยง นักบัญชีต้องวางแผนการจัดการทางการเงินและทางบัญชี พร้อมจำนวนบัญชีธนาคารที่เหมาะสมกับกิจการ เพื่อให้กิจการมีเงินสดถือไว้ในมือสำหรับดำเนินงานต่างๆ ให้พอดีกับความต้องการ

2. จดบันทึกรายการ

การจดบันทึกรายการรับจ่าย (ค้างรับค้างจ่าย) เพื่อควบคุมความเสี่ยงในการสูญหาย หรือใช้กระแสเงินสดอย่างไม่คุ้มค่า การเลือกเทคนิคที่เหมาะสมมาใช้จดบันทึก พร้อมเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการจดบันทึก ติดตาม เพื่อให้ข้อมูลเงินสดนั้นถูกต้อง

3. จัดสรรให้เหมาะกับความต้องการ

กลยุทธ์ที่สำคัญของการบริหารเงินสด คือ การดำรงสภาพคล่องทางการเงิน ให้ครอบคลุมถึง “รายการเทียบเท่าเงินสด” เนื่องจากส่งผลต่อการพิจารณาสภาพคล่องทางการเงิน แสดงถึงคุณลักษณะของสิ่งที่ไม่ใช่เงินสด แต่แปรสภาพกลับมาเป็นเงินสดได้ในระยะเวลาที่ต้องการ

4. รักษาระดับมูลค่าของเงินสด

ตราสารอนุพันธ์ คือ ตราสารประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับบริหารความเสี่ยงหรือเก็งกำไร เป็นเครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยให้กิจการรักษาระดับมูลค่าของเงิน หรือฐานะการเงินของกิจการ หรือใช้เพื่อการเร่งหาผลตอบแทนของเงินในการเก็งกำไร

อ่านเพิ่มเติมใน CPD&Account ฉบับเดือนกันยายน 2567

พร้อมบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยนักเขียนมากประสบการณ์

หรือดูตัวอย่างวารสาร CPD&Account ฉบับอื่นๆ คลิกที่นี่

อ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับงานบัญชี

12 เรื่องสำคัญนักบัญชีต้องเตรียมพร้อมและปรับตัว
ระบบ AI ช่วยพัฒนางานบัญชี
Lesson Learned ปิดบัญชีฉบับมืออาชีพ

Copyright ©2024  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?