เข้าระบบ e-Tax Invoice ควรพิจารณาอะไรบ้าง

ระบบ e-Tax Invoice

การเปลี่ยนเข้าสู่ระบบ e-Tax Invoice ถือเป็นก้าวสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนควรพิจารณา ไม่เพียงแต่จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน แต่ยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับปัจจัยต่างๆ ที่ควรคำนึงถึงในการตัดสินใจใช้ระบบ e-Tax Invoice ซึ่งจะช่วยให้คุณวางแผนการจัดการธุรกิจได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน

เข้าระบบ e-Tax Invoice ผู้ประกอบการควรพิจารณาอะไรบ้าง?

การเข้าสู่ระบบ e-Tax Invoice มีปัจจัยที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจควรพิจารณา ดังนี้

ค่าใช้จ่ายในการจัดการ

การใช้ e-Tax0Invoice จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในงานบริหารจัดการ เช่น ค่ากระดาษ ค่าขนส่ง การบันทึกบัญชี ฟังดูแล้วอาจจะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก แต่หากมองในระยะยาวจะส่งผลต่อให้ลดการใช้งานอีกหลายอย่าง รวมถึงส่งผลต่อการบันทึกบัญชีของบริษัทได้ เพียงแต่ตัวเลขในส่วนนี้ค่อนข้างวัดผลยาก

ค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน

ระบบนี้จะช่วยลดจำนวนพนักงานที่มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษี ไปจนถึงเปลี่ยนให้พนักงานที่เคยทำตำแหน่งนี้ไปทำงานที่สร้างประสิทธิภาพมากกว่า แม้จะต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายในการพัฒนาบุคลากร และเวลาในการอบรมและเรียนรู้เพื่อใช้งานระบบใหม่

หักรายจ่ายได้ 2 เท่า

ภาครัฐมีมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในระบบe-Tax0Invoice ซึ่งเปิดโอกาสให้หักรายจ่ายได้ 2 เท่า (ร้อยละ 100) สำหรับรายจ่ายเท่าที่จ่ายไปจริง เพื่อการลงทุนในระบบการจัดทําข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และค่าใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2566 – 31 ธ.ค. 2568

การตัดสินใจเข้าสู่ระบบภาษี

เรื่องสุดท้ายที่ผู้ประกอบการควรนำพิจารณา สำหรับการตัดสินใจลงทุนเพื่อเปลี่ยนสู่ระบบ0e-Tax0Invoice คือ กำไรทางภาษี กระแสเงินสด และโอกาสอื่นๆ ว่าหากต้องนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนพัฒนาในด้านอื่นแทนที่จะนำมาพัฒนาระบบ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

การตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ระบบ e-Tax Invoice นั้น ไม่ได้เพียงแต่เรื่องของความสะดวกสบายในการทำงานเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการจัดการต้นทุนและการลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว รวมถึงโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพในงานบริหารจัดการ หากคุณสามารถประเมินประโยชน์ทั้งในด้านการเงินและการพัฒนาธุรกิจได้อย่างครบถ้วน การเข้าสู่ระบบนี้จะช่วยให้คุณได้ทั้งผลประโยชน์ทางภาษีและการบริหารจัดการที่ดีขึ้น

 

อ่านเพิ่มเติมใน CPD&Account ฉบับเดือนกันยายน 2567

พร้อมบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยนักเขียนมากประสบการณ์

หรือดูตัวอย่างวารสาร CPD&Account เล่มอื่นๆ คลิกที่นี่

Registration more than 5 million baht inside

 

อ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ e-Tax Invoice
e-Tax Invoice เรื่องต้องรู้ในธุรกิจยุค e-Business

Copyright ©2024  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?