ขับเคลื่อนความสำเร็จขององค์กรด้วยการบริหารค่าตอบแทนแบบ “การทางพิเศษฯ” สัมภาษณ์คุณสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
“การทางพิเศษฯ เปิดให้บริการมา 40 กว่าปี แต่มีทางด่วนแค่ 225 กิโลเมตร ประเทศอื่นเขาทำเป็นพันๆ กิโลเมตร ปัจจัยหนึ่งที่สร้างได้น้อยเพราะหน่วยงานเรามีข้อจำกัดพอสมควร”
เราจึงขยายเครือข่ายทางด่วนให้ยาวขึ้นเพราะยิ่งเส้นทางยาว ลูกค้าก็ยิ่งเยอะ มีรายได้นำส่งให้รัฐเยอะขึ้น และเป็นทางเลือกให้ประชาชนไม่เจอรถติด
“ถ้าโครงการทางด่วนจากขนอมข้ามไปเกาะสมุยสำเร็จ สมุยจะเจริญขึ้นเป็นเหมือนภูเก็ตแห่งที่ 2 แล้วขนอม สุราษฎร์ และจังหวัดในภาคใต้จะบูม มากขึ้น เป็นโครงการที่เรากำลังผลักดันกันอยู่”
อีกโครงการที่ดีมาก คือ ทางด่วนที่ภูเก็ตกำลังจะเสนอเข้า ครม. ในปีหน้า ใช้เวลาจากสนามบินไปป่าตองแค่ 20 นาที จากที่ใช้เวลาเป็นชั่วโมง
“ระบบคิดโบนัสของการทางพิเศษฯ คือ เราจะมีสิทธิได้โบนัสปีละประมาณ 5 เดือน และทุกคนได้เท่ากัน นี่คือความยาก เพราะคนที่เฉื่อยกับคนที่ Performance ดี จะได้ผลตอบแทนเท่ากัน”
ถ้าจะทำให้พนักงานทำงานหนักขึ้น ไม่ใช่พูดเรื่องเงิน เรื่องรายได้ แต่ต้องพูดเรื่องความภาคภูมิใจ ต้องทำให้เขารู้สึกภูมิใจที่อยู่กับองค์กรนี้
“สไตล์การบริหารงานของผม คือ ถ้าจะทำอะไร ผมจะบอกลูกน้องหมด เพื่อให้เขามีความฝันร่วมกับเรา เดินไปกับเรา แต่แน่นอนว่ามีคนที่พูดอย่างไร เขาก็ไม่เชื่อ ผมก็ต้องปล่อย”
พยายามจัดพื้นที่ให้คนเข้ามามีส่วนร่วม การตัดสินใจไม่ใช่คนเดียว แต่เป็นการผสมผสาน ต้องใจกว้างและยืดหยุ่น
อ่านบทความนี้เพิ่มเติมใน
HR Society Magazine ฉบับพฤศจิกายน 2567
พร้อมบทความที่น่าสนใจ