ครบเครื่องเรื่องสัญญาจ้างงาน Influencer

ครบเครื่องเรื่องสัญญาจ้างงาน Influencer

กฎหมายควบคุมการจ้าง Influencers

โดยทั่วไปผู้ประกอบการมีสิทธิ์ว่าจ้าง Influencer หรือ KOL (Key Opinion Leader) ได้ตามความเหมาะสม แต่สำหรับธุรกิจที่มีความอ่อนไหวสูง* สำนักงาน กลต. กำหนดให้ต้องแจ้งรายละเอียดการโฆษณาเป็นกรณีพิเศษ ได้แก่ ค่าใช้จ่าย เนื้อหา ข้อมูลผู้ว่าจ้าง และความสัมพันธ์ระหว่างผู้ว่าจ้างกับ Influencers

*ธุรกิจที่มีความอ่อนไหวสูง เช่น ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset)

หน้าที่และความรับผิด

ความสัมพันธ์ของผู้ประกอบการและ Influencer ภายใต้สัญญามักจะเป็น “จ้างทำของ” ซึ่งขอบเขตความรับผิดตามกฎหมาย ถือว่าเป็นอิสระจากกัน ไม่มีกรณีต้องรับผิดร่วมกันหรือแทนกัน และต้องพิจารณาความรับผิดระหว่างเป็นรายกรณี หากมีการตกลงเงื่อนไขมากกว่าจัดทำสื่อโฆษณา อย่างเช่น กำหนดผลสำเร็จ หรือจูงใจลูกค้าให้มาซื้อสินค้าหรือบริการ

เนื้อหาที่ควรตกลงในสัญญา

1. ขอบเขตผลงานที่ Influencer ต้องจัดทำและนำส่ง

2. ระยะเวลาและช่องทางการใช้และเผยแพร่สื่อ

3. เงื่อนไขการชำระค่าตอบแทนการจ้าง

4. ข้อปฏิบัติ ข้อควรระวังของผู้ว่าจ้าง

5. สิทธิของผู้ว่าจ้างในผลงานที่มีการส่งมอบ

6. สิทธิของ Influencer*

*สิทธินักแสดงและสิทธิความเป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

ข้อควรระวังเมื่อจ้าง Influencer

ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึง “กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค” และ “กฎหมายความรับผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” โดยดำเนินการดังนี้

1) กำหนดแนวทางการโฆษณา พร้อมควบคุมข้อความที่ Influencer ใช้

2) ตรวจสอบเนื้อหาก่อนเผยแพร่ พร้อมกับกำหนดกลไกการ Takedown (การลบออก) กรณีที่เนื้อหาอาจมีความเสี่ยงผิดกฎหมาย

 

อ่านบทความนี้เพิ่มเติมใน เอกสารภาษีอากร ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2568
พร้อมบทความที่น่าสนใจ โดยนักเขียนผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 ท่าน

เอกสารภาษีอากร ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2568
อ่านบทความอื่นๆ
กลยุทธ์การบริหารค่าตอบแทน เพื่อพัฒนาองค์กร 
“การให้โดยเสน่หา” หลักกฎหมาย และประเด็นทางกฎหมาย 

Copyright ©2025  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?