18 มิถุนายน 2562
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่วางแผนจะทำเว็บไซต์เพื่อใช้ในการทำธุรกิจ ก่อนจะลงมือทำมีสิ่งที่ต้องรู้และเตรียมพร้อม 26 เรื่องต้องรู้ก่อนทำเว็บไซต์ ครับ
26 เรื่องต้องรู้ก่อนทำเว็บไซต์ เตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนนนะครับ
1.Domain : ชื่อเว็บไซต์ที่ตั้งขึ้นเพื่อใช้แทนการเรียกเป็นหมายเลขอินเทอร์เน็ต (IP Address) เปรียบเหมือนเลขที่บ้านที่ทุกคนเอ่ยถึงแล้วต้องสามารถมาหาที่บ้านเราได้ทันที ซึ่งโดเมนมีความสำคัญต่อผู้มาใช้เว็บไซต์มากด้วย เพราะหากยิ่งชื่อยากหรือว่ายาวจนเกินไปก็อาจจะทำให้เข้าถึงได้ยากขึ้น
2.Hosting : พื้นที่ในการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ที่ไปของเช่าพื้นที่ไว้ เปรียบได้กับหมู่บ้านโครงการต่างๆ ซึ่งแต่ละโครงการก็มีความปลอดภัยสะดวกรวดเร็วแตกต่างกัน บางที่ให้จอดรถได้เยอะ บางที่อยู่ติดถนนใหญ่เดินทางได้สะดวก บางที่ห้ามคนนอกเข้า ต้องเลือกผู้ให้บริการ Web Hosting ที่ดีด้วย
3.Technology / Tech : คือการเลือกใช้ภาษาในการสร้างเว็บไซต์ของเราขึ้นมา เปรียบได้กับการสร้างบ้านว่าจะใช้ หิน ดิน ทราย ปูนสำเร็จรูป ซึ่งแต่ละอย่างก็มีข้อดีที่แตกต่างกัน ราคาก็แตกต่างกัน ความปลอดภัยและการดูแลรักษาก็แตกต่างกัน
4.Purpose : คือประเภทของเว็บไซต์ที่ก่อตั้งมาในรูปแบบใด เช่น e-Commerce เว็บขายของตัดบัตรเครดิต เลือกซื้อสินค้าหน้าเว็บ สามารถจบการสั่งซื้อภายในเว็บไซต์ได้เอง , Showcase เว็บโชว์สินค้า แสดงการมีตัวตนหรือแสดงสถานะสินค้าที่มีอยู่ แต่ไม่สามารถทำการสั่งซื้อออนไลน์ได้ , Individual เว็บแสดงข้อมูลส่วนบุคคล แสดงประวัติ การทำงาน ผลงานต่างๆ ของบุคคล , Business / Corporate เว็บขององค์กรแสดงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและบริการที่มี
5.Optimized : การเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ควรทำได้ง่าย เพราะการทำเว็บไซต์บางประเภทการเพิ่มบางอย่างในตำแหน่งที่ดูเหมือนว่าง่ายมากๆ บางครั้งอาจจะต้องถึงขนาดทำเว็บไซต์ใหม่เลยทีเดียว เนื่องจากเว็บไซต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับสิ่งที่ต้องการจะเพิ่มเติมลงไป ฉะนั้นการทำเว็บไซต์ต้องคำนึงถึงการปรับเปลี่ยนในอนาคตไว้เสมอ และต้องดูอายุของเว็บไซต์หลังจากสร้างเสร็จว่าจะสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องแก้ไขได้นานเท่าไร
6.Audience : หมายถึงผู้ชมเว็บไซต์หรือผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ การสร้างเว็บไซต์ต้องแยกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพราะในแต่ละช่วงอายุหรือเพศมีความชอบและความสนใจที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการสร้างเว็บไซต์ต้องคำนึงถึงผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเสมอ
7.Content : นับส่วนที่สำคัญของเว็บไซต์มากที่สุด เพราะเนื้อหาจะช่วยให้ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เข้าใจแนวคิดหลักของเว็บไซต์มากยิ่งขึ้นและได้ประโยชน์จากเนื้อหาที่เว็บไซต์นำเสนอ หาก Content มีการออกแบบการจัดวางที่ดีก็จะช่วยให้ลูกค้าหรือผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ไม่หลงทางและเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
8.Sitemap & Menu : เปรียบได้กับแผนผังการเยี่ยมชมบ้านหลังดังกล่าวว่ามีอะไรบ้าง อยู่ตรงไหน อยู่ส่วนไหน เพราะบางเว็บไซต์นั้นมีเนื้อหาเยอะมาก การทำ Sitemap ช่วยทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ไม่หลงทางนั่นเอง และยังช่วยทำให้ SEO ถูกหลักอีกด้วย เพราะ Robots ที่เข้ามาจับจะเข้ามาเรียกดูไฟล์ Sitemap นั่นเอง
9.Layout & Color : อีกหนึ่งความสำคัญเพราะการออกแบบที่สวยจะช่วยดึงดูคนให้เข้ามาใช้งานเว็บไซต์มากขึ้น รวมไปถึงการใช้สีเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตนของเว็บไซต์
10.Image : รูปภาพคือส่วนที่สำคัญบนเว็บไซต์ รูปภาพที่นำมาใช้จะช่วยให้ผู้ใช้เว็บสามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นหากเป็นรูปผลิตภัณฑ์ เพราะหากภาพสินค้าที่เลือกมาแสดงมีขนาดเล็ก ภาพแตกดูเก่าก็ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือลงไปด้วย
11.Typography : คือการแสดงอักษร (Fonts) หรือคำต่างๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ การแสดงผลควรอ่านง่ายสบายตา หรือเอกลักษณ์ที่อยากแสดงให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ง่ายต่อการจดจำ อ่านแล้วสบายตา เข้าใจง่าย
12.Attractive Design : การดีไซน์เว็บไซต์ให้แตกต่างและน่าสนใจเป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เมื่อลูกค้าเปรียบเทียบจะทำให้เว็บไซต์มีคะแนนความน่าสนใจสูงกว่าเว็บไซต์คู่แข่ง และเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือทางอ้อมด้วย
13.Buttons : ปุ่มต่างๆ ในเว็บเป็นอีกเรื่องสำคัญในการออกแบบ เพราะเว็บไซต์ที่ดีจุดต่างๆ ที่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าควรออกแบบใช้งานง่าย สะดวก
14.Background : ภาพพื้นหลังเปรียบได้เหมือนกับลายน้ำที่อยู่บนฝาผนัง หรือวอลเปเปอร์ของบ้านนั่นเอง ควรเลือกสีให้ดูสบายตาหรือให้เข้ากับแนวทางการออกแบบและหน้าต่างๆ ของเว็บไซต์
15.Cross Browser : ปัจจุบันมีการใช้โปรแกรมหรือ Browser สำหรับเปิดหน้าเว็บเพจอยู่หลายโปรแกรม IE , Chrome , Firefox , Opera , Safari จึงควรสร้างหน้าเว็บที่แสดงผลได้เหมือนกันในทุกเบราเซอร์ เพื่อความสะดวกให้ผู้เข้ามาใช้เว็บไซต์
16.Easy Navigation : ระบบนำทางในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้มาใช้เว็บเลือกไปเปิดที่หน้าหรือจุดสนใจภายใน เว็บไซต์ได้สะดวกรวดเร็ว ระบบการนำทางที่ง่ายสำหรับผู้ใช้ก็เหมือนกับมีไกด์คอยพาผู้ชมเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ ทำให้ไม่หลงทางและช่วยให้เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการง่ายและสะดวกขึ้น
17.Footer : คือส่วนแสดงผลที่อยู่ด้านล่างสุดในทุกๆ หน้าของเว็บไซต์ บางเว็บไซต์อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก แต่ความเป็นจริงแล้วคือส่วนที่สำคัญมากเพราะเป็นส่วนที่จะติดตามไปในทุกหน้า ควรจะต้องอำนวยความสะดวกด้านข้อมูล การติดตาม แผนที่ เบอร์โทรติดต่อ เพื่อที่ไม่ให้ผู้ใช้เว็บต้องเสียเวลาเข้าไปที่เมนูอื่นหรือต้องกดกลับไปที่หน้าอื่นๆ
18.Language Support : ภาษาในเว็บไซต์คือสิ่งที่ควรคำนึง เพราะลูกค้าบางกลุ่มต้องการข้อมูลเป็นภาษาที่ตัวเองถนัด ในบางธุรกิจเป็นคำศัพท์ที่เป็นเฉพาะทางก็ควรใช้ภาษาให้ถูกต้อง เพื่อความถูกต้องด้านข้อมูลที่จะแสดงให้กับลูกค้า รวมถึงเป็นการรองรับธุรกิจที่จะเติบโตในอนาคต
19.Provide Security : ความปลอดภัยของผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เพราะความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ประเภทที่ต้องทำธุรกรรมบนเว็บไซต์แบบออนไลน์ ควรได้รับการการันตรีว่าเว็บไซต์มีมาตรฐานปลอดภัยจากพวกไม่หวังดีที่อาจจะแอบดักข้อมูลอยู่บนเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งปัจจุบันก็มีการแสดงความปลอดภัยบนเว็บไซต์แบบ Https เพื่อให้ผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ไว้วางใจมากยิ่งขึ้นว่าข้อมูลจะไม่ถูกโจรกรรมและสูญหายหรือถูกขโมย
20.Screen Resolution : การแสดงผลบนหน้าจอ เว็บไซต์ที่ดีในยุคปัจจุบันมีความจำเป็นต้องคำนึงถึงการแสดงผลบนมือถือหรือจอที่แตกต่างจากจอธรรมดา เพราะจะช่วยทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และการเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกอุปกรณ์ ซึ่งเราเรียกการแสดงผลส่วนนี้ว่า Responsive
21.Fresh : ความสดใหม่เป็นอีกเรื่องสำคัญของการทำเว็บไซต์ ควรมีการอัปเดตอยู่สม่ำเสมอ เพราะนี่คือปัจจัยสำคัญที่สุดในทำเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จ ผู้ใช้เว็บไซต์ล้วนต้องการสิ่งแปลกใหม่ ความรู้ใหม่ และข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอ การทำเว็บให้มีความใหม่อยู่ตลอดเวลาในที่นี้ไม่ได้หมายถึงป้ายโฆษณาที่ต้องออกแบบใหม่ในทุกวัน แต่หมายถึงเนื้อหาด้านข้อมูลข่าวใหม่ๆ ที่เชื่อถือได้
22.Advertisement : การโฆษณาต่างๆ บนเว็บไซต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตนเอง เปรียบง่ายๆ เหมือนการไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าแล้วพบบูธเจอป้ายโฆษณาต่างๆ การแยกประเภทโฆษณาให้ตรงและสอดคล้องตามหน้าเว็บที่ลูกค้าเข้าไปเยี่ยมชม รวมถึงการบริหารจัดการโฆษณาอื่นๆ ที่เว็บรับมาจากที่อื่นด้วย
23.Pop up Message : คือข้อความที่เราต้องการบอกผู้ใช้เว็บไซต์ตามเทศกาลต่างๆ เช่น การลดราคาตามฤดูกาล การขึ้นแบนเนอร์เพื่อบอกกล่าว อวยพร ประกาศต่างๆ ให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทราบในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ
24.Registration : การลงทะเบียนข้อมูลบนเว็บไซต์เพื่อจดจำหรือเก็บข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ข้อมูลส่วนนี้จะมีผลกับประเภทเว็บไซต์ที่ลูกค้าต้องเข้าออกเว็บไซต์เราอยู่บ่อยครั้ง เช่น เว็บไซต์ซื้อขายสินค้า เว็บไซต์สมาชิกสมาคมต่างๆ
25.Tracking & Analytics : คือการติดตามผล เหมือนมีคนคอยนับคอยจับพฤติกรรมบนเว็บไซต์ว่าใครเข้าออกเท่าไหร่ในแต่ละวัน ช่วงเวลาการเข้าถึง อุปกรณ์ที่เข้าถึงเว็บ แหล่งที่มาในการเข้าเยี่ยมชม แต่ละคนเข้าไปดูอะไรบ้าง เข้ามาดูและออกไปจากตรงไหน ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์เพื่อนำไปปรับปรุงเว็บไซต์ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ของการใช้งานเว็บไซต์ที่ได้รับจากผู้ใช้เว็บไซต์อย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกเรียกว่า Google Analytic
26.Unique : คือการแสดงความเป็นตัวตนของเรา ความเป็นเอกลักษณ์ของเราออกมาให้ผู้ชมได้เห็น ในส่วนนี้อาจจะเป็นเรื่องของสี โลโก้ ผลิตภัณฑ์เด่น เป็นต้น
แต่หากอยากได้คำแนะนำอย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดทำและบริหารเว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่ บริษัทดีทีซี https://www.ditc.co.th/th/services/webdesign.html
เกี่ยวกับผู้เขียน : พีระพัสตร์ อุดมพิทักษ์ คอลัมนิสต์รับเชิญที่จะนำข้อมูลน่าสนใจด้านไอทีมาแนะนำ ปัจจุบันเเป็นผู้้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดีไอทีซี จำกัด