ประเด็นสำคัญ ใน เอกสารลงบัญชี
1. ชัดเจนและครบถ้วน
เอกสารต้องมีความชัดเจนพอที่จะทำให้เข้าใจสาระของรายการค้าที่เกิดขึ้น และต้องพิจารณาความครบถ้วนของข้อมูล เพื่อให้มั่นใจว่าจะบันทึกทางบัญชีครบถ้วนในงวดบัญชีที่เกิดเหตุการณ์ นักบัญชีจึงควร Cut-off ข้อมูล ติดตามให้เสร็จในทุกวัน
2. ความน่าเชื่อถือ
ความน่าเชื่อถือของเอกสารแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ (1) ต้นฉบับ (2) สำเนาของต้นฉบับ (3) ฉบับถ่ายเอกสาร ควรกำหนดให้ชัดเจนว่าเอกสารที่ทางบัญชีได้รับอยู่ในระดับไหน และต้องระวังเป็นพิเศษสำหรับหากเอกสารที่ได้รับเป็นแบบถ่ายเอกสาร
3. ความถูกต้อง
นักบัญชีพึงต้องรู้ว่าในเนื้อหาของเอกสารที่ได้รับนั้นถูกต้องหรือไม่ สอดคล้องตามนโยบายและระเบียบของบริษัทหรือไม่ รูปแบบเอกสารตรงตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะข้อกฎหมายตามประมวลรัษฎากร
4. การลงลายมือชื่อ
เอกสารที่มีการลงลายมือชื่อเพื่อการอนุมัติ จะต้องเป็นบุคคลที่ทางฝ่ายบริหารกำหนดให้ทำหน้าที่ในการลงนาม ดังนั้นนักบัญชีจึงควรให้ความสำคัญส่วนนี้ โดยตรวจสอบการลงลายมือชื่อด้วย