วิเคราะห์ข้อมูลบัญชี ด้วย Excel / Power BI
1. สร้างรายงานด้วย Pivot Table
Pivot0Table เครื่องมือใน Excel ที่สามารถนำข้อมูลแบบตารางมาสรุปในรูปแบบรายงาน เพื่อหาผลต่างของข้อมูลในแต่ละช่วงได้ ทำให้ผู้ใช้งานทราบแนวโน้มของธุรกิจ หาสัดส่วนของข้อมูล และทำให้ทราบขนาดของตัวเลขที่มีความสัมพันธ์กันภายใน
ตัวอย่างการวิเคราะห์ผลต่างของยอดขาย
2. Pivot Chart ช่วยสร้าง Dashboard
Pivot0Table0ช่วยให้นำข้อมูลดิบมาสร้างแผนภูมิได้ด้วย สามารถนำแผนภูมิที่สร้างมารวมกัน แล้วเชื่อมโยงด้วยเครื่องมือ Slicer เพื่อทำให้แผนภูมิเป็นDashboard ได้
ตัวอย่างกระดานนำเสนองบกำไรขาดทุน
3. Power BI วิเคราะห์ข้อมูลบัญชี
Power BI คือโปรแกรม Microsoft ที่เน้นเรื่องการนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แล้วนำมาสร้างความสัมพันธ์ของแต่ละตารางข้อมูล ช่วยทำให้ผู้บริหารสะดวกในการติดตามผลการดำเนินงานของกิจการ
ตัวอย่างกระดานนำเสนองบกำไรขาดทุน