คนและวัฒนธรรมองค์กร คือเบื้องหลังความสำเร็จ “แอร์เอเชีย”
ในช่วงวิกฤตไม่ได้เอาใครออก ทุกคนช่วยกัน ลดรายจ่าย ยอมลดเงินเดือน หากเอาคนออก พอสถานการณ์กลับมาปกติ กว่าจะหาคนทำงานได้ครบ ต้องใช้เวลานาน
เหมือนเวลาฟังเพลง ถ้ากดปุ่ม Pause ไว้พอจะฟังอีกที เราก็กดปุ่ม Pause อีกครั้งเพลงก็จะ Play ให้เราฟังต่อได้เลยนี่เป็นกลยุทธ์ Pause & Play ในช่วงโควิด-19
โควิด-19 ทำให้ธุรกิจสายการบินเสียหายเยอะ ส่งผลกระทบต่อ Supply0Chain0ของธุรกิจ ปีนี้ถือว่าเพิ่งเริ่มตั้งหลักได้ ดังนั้น คิดว่าอีก 5 ปี แนวโน้มของธุรกิจสายการบินน่าจะดีขึ้น
ตั๋วเแพงขึ้นเพราะ Capacity ยังไม่กลับมา 100%สนามบินบางแห่งยังรับผู้โดยสารได้ไม่เท่าเดิมจำนวนที่นั่งและจำนวนเครื่องบินหายไปตั๋วจึงแพงขึ้นตามหลัก Demand & Supply
ผมเคยเข้าประชุมแล้วพบว่าทุกฝ่ายโทษกัน เรื่องเครื่องบิน delay ผมถามว่าจะทะเลาะกันทำไม ไม่ว่าช้าเพราะฝ่ายไหน สุดท้ายแอร์เอเชียก็ delay อยู่ดี ดังนั้น เรามาแก้ปัญหาร่วมกันดีกว่า
การทำให้คนมีทัศนคติตรงกันเห็นประโยชน์จากการที่เราบินตรงเวลาถ้าทำตรงนี้ได้ดี ผู้โดยสารแฮปปี้เราจะได้ความเชื่อมั่นจากผู้โดยสาร
วิธีคิดของแอร์เอเชีย คือ People0First การดูแลพนักงานสำคัญที่สุด พนักงานมีความสุข จะให้การบริการที่ดีแก่ผู้โดยสาร เพราะเราเชื่อว่าHappy0People0will0Service0Happy0Customer
เรามีวัฒนธรรมองค์กร “4 ส” คือ สนุก สไตล์ สัมพันธ์ และสร้างสรรค์ยั่งยืน ถอดบทเรียนและให้ความสำคัญกับเรื่องคน เพราะหากไม่มีคน ก็ไม่มีแอร์เอเชียในวันนี้