การจัดทำ Career Planning เพื่อเรียกขวัญกำลังใจในการทำงาน
การทำความเข้าใจตนเอง
ดูว่าตนเองต้องการอย่างไร ชอบและถนัดด้านใด แต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน แม้ทำงานตำแหน่งงานเดียวกัน ดังนั้น ผู้บังคับบัญชาต้องสำรวจข้อมูลของพนักงาน ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลเกี่ยวกับงาน คุณค่า หรือ Value ที่พนักงานเคยทำได้ในช่วงที่ผ่านมา
การสำรวจทางเลือกและตัดสินใจเลือกทางเลือก
เลือกว่าอยากเติบโตในตำแหน่งงานใด กลุ่มงานใด เป็นการกำหนดตำแหน่งงานเป้าหมายที่พนักงานอยากเป็น เป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ขั้นตอนนี้นำ Career Path ที่ออกแบบไว้ มาใช้เป็นกรอบแนวทางให้พนักงานเลือกเป้าหมายในอาชีพที่อยากทำและอยากเป็น เมื่อพนักงานเลือกอยู่ในองค์การต่อไป
การประเมินความพร้อมของตนเอง
รู้ว่าคุณสมบัติและความสามารถที่คาดหวังของตำแหน่งงานเป้าหมายมีอะไร ความสามารถตรงตามที่คาดหวังหรือไม่ โดยประเมินความสามารถของตน เปรียบเทียบกับความสามารถที่คาดหวังของตำแหน่งงานในระยะสั้น เพื่อวิเคราะห์ว่าสิ่งไหนทำได้ดี ตรงตามมาตรฐาน และสิ่งไหนที่ยังทำได้ไม่ดี
จัดทำแผนพัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ
โดยเฉพาะความสามารถที่ยังเป็นจุดอ่อน พนักงานต้องจัดทำ Individual Development Plan (IDP) เน้นพัฒนาตนเอง เพื่อตำแหน่งงานเป้าหมายในระยะสั้น ไม่ใช่ IDP เพื่อพัฒนาให้ตนเองมีความสามารถในการทำงานที่ได้รับมอบหมายในปัจจุบัน