Data Analytics เครื่องมือสำหรับธุรกิจ
1. Descriptive Analytics
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลแบบพื้นฐาน เพื่อแสดงผลของรายการธุรกิจที่เกิดขึ้น ในลักษณะที่ง่ายต่อการเข้าใจหรือต่อการตัดสินใจ เช่น รายงานการขาย รายงานผลการดำเนินงาน
2. Diagnostic Analytics
เป็นการวิเคราะห์เชิงวินิจฉัย เพื่ออธิบายถึงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างยอดขายต่อกิจกรรมทางการขายของฝ่ายขาย ซึ่งมักจะเป็นการหาแนวทางใหม่ๆ ที่ช่วยเสริมให้การตัดสินใจของฝ่ายจัดการนั้นถูกต้องที่สุด
3. Predictive Analytics
การวิเคราะห์แบบพยากรณ์ เพื่อคาดเดาสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยใช้ข้อมูลในอดีตกับแบบจำลองทางสถิติรวมถึงใช้0Artificial0Intelligence0เป็นเครื่องมือช่วยจัดเรียงข้อมูล เช่น พยากรณ์ยอดขาย พยากรณ์ผลตอบแทนจากการลงทุน
4. Prescriptive Analytics
เป็นการวิเคราะห์แบบให้คำแนะนำ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนที่สุด ต้องใช้ความเชี่ยวชาญของผู้วิเคราะห์มากที่สุด เพราะใช้ข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลจากการวินิจฉัย การคาดการณ์ต่างๆ