“ค่ารับรอง” เป็นค่าใช้จ่ายที่หลายธุรกิจใช้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ แต่การนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด มาดูกันว่าเงื่อนไขสำคัญของค่ารับรองที่สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้นั้นมีอะไรบ้าง
เกณฑ์ในการถือค่ารับรองเป็นค่าใช้จ่าย
มาตรา 65 ตรี (4) แห่งประมวลรัษฎากร กำหนดไว้ว่าค่ารับรองเป็นรายจ่ายต้องห้าม ห้ามนำไปคำนวณกำไรสุทธิ แต่ได้กำหนดข้อยกเว้น ยอมให้ถือเป็นรายจ่ายได้ หากค่ารับรองนั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง ฉบับที่ 143 ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขดังต่อไปนี้
จำเป็นตามธรรมเนียมธุรกิจ
ประเพณีปฏิบัติเมื่อมีบุคคลภายนอกเข้ามาติดต่อ การเลี้ยงรับรองเพื่อประโยชน์ที่กิจการอาจจะได้รับผลตอบแทนทางธุรกิจในอนาคต หรืออาจเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกิจการเป็นการทั่วไป
ต้องไม่ใช่ลูกจ้างของกิจการ
การรับรองนั้นจะต้องเป็นการบริการบุคคลภายนอกที่มิใช่ลูกจ้าง พนักงาน กรรมการ หรือผู้จัดการ ยกเว้นจะมีหน้าที่เข้าร่วมในการรับรองหรือบริการนั้น หากไปเลี้ยงรับรองเฉพาะพนักงาน โดยไม่มีบุคคล ภายนอกไปร่วมด้วย ไม่ถือเป็นรายจ่ายค่ารับรองตามประมวลรัษฎากร
รายจ่ายต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท
ค่ารับรองที่จ่ายในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี รวมกันต้องไม่เกิน 0.3% ของยอดขาย หรือยอดรายได้ หรือเงินทุนที่ชำระแล้ว แล้วแต่จำนวนเงินใดจะมากกว่า และเมื่อคำนวณ 0.3% แล้ว ค่ารับรองหรือค่าบริการนั้นจะต้องมีจำนวนเงินสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท หากจ่ายเงิน 10 ล้านบาท ส่วนที่เกินถือเป็นรายจ่ายต้องห้ามตามประมวลรัษฎากร
ใบรับ ใบกำกับภาษี
มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าใครเป็นผู้รับเงินค่ารับรอง หากผู้รับเงินไม่ออกใบเสร็จรับเงินให้ อาจทำหลักฐานการจ่ายเงินเป็นใบรับเงินให้เซ็นรับ ซึ่งต้องระบุชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี เลขบัตรประชาชนของผู้รับเงิน วัน-เดือน-ปีที่จ่าย รายละเอียดและจำนวนเงินที่จ่าย หรืออาจจะเลือกจ่ายเป็นเช็คขีดคร่อม A/C Payee Only หรือโอนเงินเข้าบัญชี มีหลักฐานเป็นใบ Pay-In
เพื่อให้ค่ารับรองสามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ ธุรกิจต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด การเข้าใจเงื่อนไขเหล่านี้ไม่เพียงช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้สิทธิทางภาษีได้อย่างถูกต้อง แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงในการถูกตรวจสอบภาษีในอนาคต
อ่านเพิ่มเติมใน CPD&Account ฉบับเดือนมกราคม 2568
พร้อมบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยนักเขียนมากประสบการณ์
อ่านบทความอื่นๆ
หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) สำคัญอย่างไร?
ขั้นตอนการขอ “หนังสือรับรองนิติบุคคล” ในระบบ e-Service