การวางแผนการเงินบริษัทขนาดเล็ก
1. แยกเงินให้ชัดเจน
แบ่งแยกเงินให้ชัดเจนระหว่าง “ส่วนตัว” กับ “ธุรกิจ” โดยจดทะเบียนด้วยเงินทุนที่มีอยู่จริง และประเมินสภาพคล่องล่วงหน้า 6 เดือนหลังเปิดธุรกิจ เพื่อให้ไม่ต้องยืมเงินจากส่วนตัว และจะจ่ายผลตอบแทนให้กรรมการเมื่อบริษัทมีรายได้เท่านั้น
2. จ่ายผ่านบัญชีเท่านั้น
รายจ่ายทุกรายการของบริษัทต้องจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ไม่มีการเบิกเงินสดมาสำรองจ่าย (ไม่ใช้บัญชีเงินสด) ถ้ามีรายจ่ายที่กรรมการทดรองจ่าย ไปแทน การเบิกเงินคืนให้โอนเข้าบัญชีของกรรมการที่ตกลงไว้ โอนเข้าบัญชีอื่นไม่ได้
3. ไม่รับเงินสด
การรับเงินค่าสินค้าหรือบริการทุกรายการ จะต้องรับเป็นเช็คหรือโอนเงินเข้าบัญชีเท่านั้น ไม่รับเงินสดหรือโอนเข้าบัญชีธนาคารผู้อื่น
4. ทุกรายการต้องมีหลักฐาน
รายจ่ายทุกรายการต้องมีหลักฐาน จึงนำมาเบิกเป็นรายจ่ายของบริษัทได้ หากรายจ่ายใดที่กรรมการสำรองจ่ายไปแล้ว แต่ไม่มีหลักฐานที่ถูกต้อง จะเบิกเป็นรายจ่ายไม่ได้ เพื่อป้องกันเรื่องรายจ่ายต้องห้าม