การวางแผนการเงิน บริษัทขนาดเล็ก

การวางแผนการเงินบริษัทขนาดเล็ก

1. แยกเงินให้ชัดเจน

แบ่งแยกเงินให้ชัดเจนระหว่าง “ส่วนตัว” กับ “ธุรกิจ” โดยจดทะเบียนด้วยเงินทุนที่มีอยู่จริง และประเมินสภาพคล่องล่วงหน้า 6 เดือนหลังเปิดธุรกิจ เพื่อให้ไม่ต้องยืมเงินจากส่วนตัว และจะจ่ายผลตอบแทนให้กรรมการเมื่อบริษัทมีรายได้เท่านั้น

2. จ่ายผ่านบัญชีเท่านั้น

รายจ่ายทุกรายการของบริษัทต้องจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ไม่มีการเบิกเงินสดมาสำรองจ่าย (ไม่ใช้บัญชีเงินสด) ถ้ามีรายจ่ายที่กรรมการทดรองจ่าย ไปแทน การเบิกเงินคืนให้โอนเข้าบัญชีของกรรมการที่ตกลงไว้ โอนเข้าบัญชีอื่นไม่ได้

3. ไม่รับเงินสด

การรับเงินค่าสินค้าหรือบริการทุกรายการ จะต้องรับเป็นเช็คหรือโอนเงินเข้าบัญชีเท่านั้น ไม่รับเงินสดหรือโอนเข้าบัญชีธนาคารผู้อื่น

4. ทุกรายการต้องมีหลักฐาน

รายจ่ายทุกรายการต้องมีหลักฐาน จึงนำมาเบิกเป็นรายจ่ายของบริษัทได้ หากรายจ่ายใดที่กรรมการสำรองจ่ายไปแล้ว แต่ไม่มีหลักฐานที่ถูกต้อง จะเบิกเป็นรายจ่ายไม่ได้ เพื่อป้องกันเรื่องรายจ่ายต้องห้าม

Copyright ©2024  dharmniti.co.th All rights reserved.

Log in with your credentials

Forgot your details?