สำหรับการทำธุรกิจ การจัดการสต็อกสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันความเสียหายได้อย่างมาก การบริหารความเสี่ยงด้านบัญชีสินค้าเป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจมีสต็อกที่เพียงพอและพร้อมขายได้ตลอดเวลา วันนี้ธรรมนิติจะพาไปพบ 7 วิธีบริหารความเสี่ยง – บัญชีสินค้า ที่จะช่วยลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และช่วยให้การจัดการสินค้าคงเหลือเป็นระบบมากขึ้น
การบริหารความเสี่ยง – บัญชีสินค้า
เพื่อลดผลกระทบความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น สามารถทำได้โดยวิธีการต่างๆ ดังนี้
1. การกำหนดรายการสินค้าและการคำนวณระดับสินค้าคงเหลือที่เหมาะสม (Optimal Inventory)
2. การวิเคราะห์ความต้องการ (Demand Forecasting)
3. การใช้ระบบการจัดการสินค้าคงเหลือ (Inventory Management System)
4. การกำหนดจุดสั่งซื้อใหม่ (Reorder Point)
5. การหมุนเวียนสินค้า (Stock Rotation)
6. การจัดการความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก (External Factors)
7. การตรวจสอบและทบทวน (Regular Audits and Reviews)
ข้อมูลจาก วารสาร CPD & Account ฉบับเดือนตุลาคม 2567