Lesson Learned ปิดบัญชีฉบับมืออาชีพ
Lesson Learn 1
ข้อผิดพลาดในการปิดบัญชีอาจจะมีสาเหตุจากคู่ค้า ผู้ร่วมงาน ฝ่ายบริหาร ซึ่งแก้ไขได้โดยใช้ระบบงานบัญชีมาช่วยควบคุมเรื่องเอกสาร การจัดเตรียมข้อมูล และการวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านการเงิน เพื่อให้นักบัญชีมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่บันทึกและประมวลผลในขั้นตอนต่างๆ จะไม่ผิดพลาด
Lesson Learn 2
ปัญหาเรื่องหลักฐานประกอบรายการและเอกสารไม่สมบูรณ์ แก้ไขด้วยการจัดเตรียมเอกสารเพื่อใช้ในการลงบัญชี เช่น คำสั่งให้พนักงานออกไปทำงานนอกสถานที่ ใบขออนุมัติในการเบิกค่าใช้จ่ายต่างๆ และใบสำคัญจ่ายที่สามารถระบุตัวผู้รับเงินค่าสินค้าหรือบริการได้ เพื่อแสดงจุดเชื่อมที่สอดคล้องระหว่างรายการ
Lesson Learn 3
ระหว่างการปฏิบัติตามสัญญาต่างๆ เอกสารทางการค้ายังไม่ถึงเวลาที่ต้องจัดทำ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่องบการเงินและรายงานทางการเงิน หลังปิดบัญชี นักบัญชีจึงต้องมาปรับข้อมูลในงบการเงินด้วยการใช้ใบสำคัญทั่วไป (Journal0Voucher)0เพื่อปรับให้สอดคล้องข้อเท็จจริง และตรงตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
Lesson Learn 4
“การปิดรายการรายได้ค่าใช้จ่ายไปกำไรสะสม” คือจุดสำคัญที่อาจทำให้กระบวนการตรวจสอบบัญชีไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมักเกิดจากไม่ได้บันทึกรายการก่อนส่งข้อมูลให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบงบการเงิน ดังนั้นหากมีการปรับปรุงรายการที่พบจากการตรวจสอบบัญชี ให้อ้างอิงด้วยใบสรุปรายการปรับปรุงภายหลังการปิดบัญชี