11 มีนาคม 2565
กระแสเศรษฐกิจยุค On Demand หากยังรีรอแบบเดี๋ยวก่อนธุรกิจคงอยู่ไม่ได้ ต้องเดี๋ยวนี้เท่านั้น เพราะความต้องการของผู้บริโภคเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาและเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แบรนด์จึงควรปรับตัวเพื่อให้เข้าใกล้และเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการดึงเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการสนองตอบความต้องการเหล่านั้น
เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคยุค On Demand
การสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคยุค On Demand กับการใช้งานออนไลน์ซึ่งครอบคลุมทุกย่างก้าวการใช้ชีวิตประจำวันเปรียบเทียบระหว่างปี 2562-2563 พบว่ามีสถิติการใช้งานเพิ่มขึ้นดังนี้ (ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคโดยความร่วมมือระหว่างบริษัทมีเดียคอม (ประเทศไทย) จำกัด, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และบริษัทกันตาร์ เวิล์ดพาแนล)
● การชำระค่าสินค้า-บริการ และค่าใช้จ่ายต่างๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ เพิ่มขึ้น 160%
● การใช้บริการ Mobile Banking เพิ่มขึ้น 67%
● การซื้อสินค้าออนไลน์ เพิ่มขึ้น 100%
● การซื้อสินค้าที่เกิดจากการถูกกระตุ้น เพิ่มขึ้น 10%
● การฟังเพลงผ่าน Music Streaming หรือออนไลน์ เพิ่มขึ้น 45%
● การใช้ Social Network เพิ่มขึ้น 17%
โดยการใช้งานผ่าน Mobile Application ของคนไทย 3 อันดับแรกนั้นจะเกี่ยวข้องกับ Entertainment, Financial และ E-Commerce และแอปพลิเคชั่นที่ผู้คนใช้งานแล้วรู้สึกสนุกสนานมากที่สุด คือ YouTube, LAZADA / Shopee, Instagram และ Facebook
โจทย์การตลาดแบรนด์ยุค On Demand
ผู้บริโภคในยุค On Demand ต้องการความสะดวกสบาย เข้าถึงง่าย เมื่อพอใจจึงตัดสินใจซื้อและต้องได้ในเวลาอันรวดเร็ว ปัจจัยหลักที่แบรนด์ควรนำมาประกอบการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมีดังนี้
● ซื้อเพื่อความสนุกสนานและความบันเทิง
การซื้อสินค้าทางออนไลน์เปลี่ยนจากการซื้อเพราะความสะดวกสบาย เป็นซื้อเพื่อความสนุกสนานและความบันเทิง บางครั้งอาจมีการเข้ากลุ่มเพื่อร่วมกิจกรรม กลายเป็นกิจกรรมร่วมของสมาชิกในครอบครัว หรือระหว่างกลุ่มเพื่อน
● ตอบเร็วได้เปรียบ
การตอบกลับที่เร็วมีผลมากกว่าราคา เพราะผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าได้และแต่ละร้านก็มักไม่แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นสิ่งที่ผู้บริโภคมองหาคือการตอบกลับของร้านที่รวดเร็ว และให้สิ่งที่ต้องการได้ในเวลานั้น
● คอนเทนต์เพิ่มความรู้
กระแสคอนเทนต์บนสื่อออนไลน์ เปลี่ยนจากความบันเทิง เป็นแหล่งเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น
● Mobile Banking คือความต้องการพื้นฐาน
การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตบน Smartphone ถูกเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่ใช้เพื่อตอบโจทย์ความสะดวก เป็นเพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานที่จะต้องรวดเร็ว สนองตอบในทุกด้านและทุกเวลาของชีวิต
หมุนให้ทันโลก พัฒนาให้ทันเทรนด์
เมื่อผู้บริโภคมีโจทย์หลักคืออยากได้เมื่อไร ต้องได้และรวดเร็ว เพื่อให้ครองใจลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แบรนด์ควรปรับตัวทั้งกระบวนการ เช่น
● ช่องทางตอบคำถาม และตอบกลับแก่ลูกค้าควรมีหลายช่องทาง ซึ่งควรเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง และทันท่วงที
● มีช่องทางการชำระเงินหลายรูปแบบ
● มีเทคโนโลยีช่วยจดจำข้อมูลลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจและอำนวยความสะดวกกรณีลูกค้าสั่งซื้อซ้ำๆ
● สามารถจัดส่งได้รวดเร็วและตรงพิกัด
ในยุคที่ทุกอย่างหมุนเร็วและความต้องการของผู้บริโภคมักเป็นไปในแบบที่ทุกอย่างรอน้อยที่สุด ผู้ประกอบการที่ดูแแบรนด์สินค้าควรเข้าใจภาวะการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวตามสถานการณ์นั้นๆ อย่างมีจุดแข็ง เพื่อให้สามารถไปต่อและอยู่อย่างยั่งยืนในอนาคต
ข้อมูลอ้างอิง
davidmarilyn.wordpress.com
www.marketingoops.com
www.posttoday.com