Dry Promotion
การขึ้นตำแหน่งแต่ไม่เพิ่มค่าตอบแทน (Dry Promotion) จะสร้างความเสียหายให้องค์กรระยะยาว เพราะอาจทำให้มีการลาออกเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานลดลง จนถึงทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรเสียหาย
สื่อสารอย่างโปร่งใส
สื่อสารกับพนักงานในเรื่องสถานการณ์ทางการเงินและข้อจำกัดของบริษัท ชี้แจงกับพนักงานที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้ปรับเงินเดือน ว่าเกิดจากสาเหตุใด และจะมีมาตรการในการปรับเงินเดือนอย่างไรในอนาคต ควรสื่อสารให้ชัดเจน อย่าให้พนักงานคิดไปเอง
ใช้แนวทางผลตอบแทนรวม
เสนอให้พนักงานพิจารณาแพ็กเกจค่าตอบแทนทั้งหมด รวมถึงสวัสดิการ ความสมดุลของชีวิตกับการทำงาน และโอกาสในการพัฒนาอาชีพ บางองค์กรอาจปรับเงินเดือนขึ้นได้ไม่มาก แต่มีการกำหนดค่าตำแหน่งให้ ถ้ามองทั้งแพ็กเกจ พนักงานจะได้รับค่าตอบแทนรวมที่สูงกว่าเดิม
สร้างเส้นทางอาชีพ
แสดงให้พนักงานเห็นว่าพวกเขามีแผนความก้าวหน้าในอาชีพอย่างไร การเติบโตในองค์กรจะทำให้เขาได้รับอะไรบ้าง ทั้งโอกาสในงานและค่าตอบแทน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแต่ละขั้นตอนเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นและค่าตอบแทนที่เหมาะสม
พิจารณาระยะเวลาใหม่
หากองค์กรยังไม่สามารถปรับเงินเดือนขึ้นไปพร้อมกับการเลื่อนตำแหน่งได้ ให้พิจารณาว่าการเลื่อนตำแหน่งในเวลานั้นจำเป็นหรือไม่ หากรอได้ อาจจะยืดระยะเวลาการเลื่อนตำแหน่งออกไปก่อน
อ่านบทความนี้เพิ่มเติมใน
HR Society Magazine ฉบับพฤศจิกายน 2567
พร้อมบทความที่น่าสนใจ