15 มิถุนายน 2563
ครม.รับทราบมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เพิ่มเติม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
สำหรับมาตรการที่เพิ่มเติมมีดังนี้
การประปานครหลวง
- ลดค่านำประปาทุกประเภท โดยหากน้ำที่ใช้ไม่ถึง 10 ลูกบาศก์เมตรใช้น้ำฟรี สำหรับส่วนที่เกินคิดในอัตราร้อยละ 20 ในรอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563
- คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2
- ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์ ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน -30 มิถุนายน 2563
- ยกเว้นการตัดน้ำประปาทั้งชั่วคราวและถาวร ระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 30 กันยายน 2563
การประปาส่วนภูมิภาค
- ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท ในอัตราร้อยละ 20 ยกเว้นผู้ใช้น้ำส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ลดค่าน้ำประปาในอัตราร้อยละ 3 ตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563
- ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เป็นระยะเวลา 3 เดือน เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และ 7-11 ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน – 30 มิถุนายน 2563 และที่เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – วันที่ 30 มิถุนายน 2563
- ขยายเวลารับชำระผ่านตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปาเป็นภายใน 20 วัน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประจำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563
ทั้งนี้มาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้น้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาค จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนี้
1. มาตรการของการประปานครหลวง รายละเอียด ดังนี้
(1) มาตรการเดิม (ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563)
มาตรการที่ 1 ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรมและกิจการให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบใบแจ้งค่าน้ำประปาสำหรับรอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563
(2) มาตรการเพิ่มเติม
(2.1) มาตรการที่ 2 ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2563) รายละเอียด ดังนี้
กรณีที่ 1 ผู้ใช้น้ำที่ใช้น้ำน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 ลูกบาศก์เมตร ยกเว้นการจัดเก็บค่าน้ำประปา ค่าบริการรายเดือน และค่าน้ำดิบ
กรณีที่ 2 ผู้ใช้น้ำที่ใช้น้ำมากกว่า 10 ลบ.ม. ยกเว้นค่าน้ำประปาสำหรับน้ำ 10 ลูกบาศก์เมตรแรก และส่วนที่ใช้เกิน 10 ลูกบาศก์เมตร ลดค่าน้ำในอัตราร้อยละ 20
(2.2) มาตรการที่ 3 คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย และประเภทที่ 2 ธุรกิจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรม และอื่น ๆ
(2.3) มาตรการที่ 4 ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส, 7-11, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี และ CenPay เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน -30 มิถุนายน 2563
(2.4) มาตรการที่ 5 ยกเว้นการตัดน้ำประปาทั้งชั่วคราวและถาวร (งดผูกลวด และถอดมาตรวัดน้ำ) เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 30 กันยายน 2563
2. มาตรการของการประปาส่วนภูมิภาค รายละเอียด ดังนี้
(1) มาตรการเดิม (ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563)
(1.1) มาตรการที่ 1 ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรมและกิจการให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบใบแจ้งค่าน้ำประปา รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563 (สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประจำเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2563)
(1.2) มาตรการที่ 2 คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่อยู่อาศัย
(2) มาตรการเพิ่มเติม
(2.1) มาตรการที่ 3 ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท ในอัตราร้อยละ 20 ยกเว้นผู้ใช้น้ำส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ลดค่าน้ำประปาในอัตราร้อยละ 3 (ไม่รวมค่าบริการรายเดือน) เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2563)
(2.2) มาตรการที่ 4 ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เป็นระยะเวลา 3 เดือน เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และ 7-11 ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน – 30 มิถุนายน 2563 และที่เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – วันที่ 30 มิถุนายน 2563
(2.3) มาตรการที่ 5 ขยายเวลารับชำระผ่านตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปาจากภายใน 10 วัน เป็น ภายใน 20 วัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ใบแจ้งค่าน้ำประจำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563)
กระทรวงมหาดไทย เสนอว่า
เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID – 19) ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ยังส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง ประชาชนจำนวนมากย้ายถิ่นฐานกลับไปยังภูมิลำเนา รวมถึงการส่งเสริมมาตรการให้ข้าราชการ พนักงานบริษัทต่าง ๆ ทำงานภายในที่พักอาศัย (Work From Home) ทำให้การใช้น้ำประปาประเภทบ้านอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน กระทรวงมหาดไทยจึงได้มีข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เพิ่มเติม
การดำเนินมาตรการดังกล่าวจะเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำประปา เป็นวงเงินประมาณ 6,077 ล้านบาท ดังนี้
มาตรการ | ระยะเวลา | ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น กับประชาชน[wpforms id=”16780″] |
จำนวนประชาชน ที่ได้รับประโยชน์ |
1. ลดค่าน้ำประปา | 3 เดือน (เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563) |
รวม 2,110 ล้านบาท (กปน. 1,350 ล้านบาท กปภ. 760 ล้านบาท) |
รวม 7.0 ล้านราย (กปน. 2.4 ล้านราย กปภ. 4.6 ล้านราย) |
2. ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา | 2 เดือน (เดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563) |
รวม 340 ล้านบาท (กปน. 60 ล้านบาท กปภ. 280 ล้านบาท) |
รวม 30,900 ราย (กปน. 900 ราย กปภ. 30,000 ราย) |
3. คืนเงินประกัน | รวม ๓,518 ล้านบาท (กปน. 1,718 ล้านบาท กปภ. 1,800 ล้านบาท) |
รวม 6.2 ล้านราย (กปน. 2.4 ล้านราย กปภ. 3.8 ล้านราย) |
|
4. ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา | 3 เดือน (เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563) |
รวม 109 ล้านบาท (กปน. 9 ล้านบาท กปภ. 100 ล้านบาท) |
รวม 5.3 ล้านราย (กปน. 700,000 ราย กปภ. 4.6 ล้านราย) |
5. ยกเว้นการตัดน้ำประปา (เฉพาะ กปน.) |
6 เดือน (เดือนมีนาคม – กันยายน 2563 |
– | – |
6. ขยายเวลารับชำระฯ จาก ภายใน 10 วัน เป็น 20 วัน (เฉพาะ กปภ.) |
3 เดือน (เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563) |
– | รวม 4.6 ล้านราย |
รวมทั้งสิ้น | 6,077 ล้านบาท |
สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 5 พฤษภาคม 2563 https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/30311