เคยสงสัยไหมว่า ทำไมสินค้าในร้านถึงขาดหายบ่อย หรือทำไมยอดขายถึงดิ่งลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ? ปัญหาเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบ บัญชีสินค้า ของคุณกำลังมีปัญหา! หากปล่อยปละละเลย อาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรและความน่าเชื่อถือของธุรกิจได้ บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึก 10 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าบัญชีสินค้าของคุณกำลังมีปัญหา และวิธีการแก้ไขเบื้องต้น
10 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าบัญชีสินค้าของคุณกำลังมีปัญหา
1. สินค้าเพิ่มหรือลดผิดปกติ
ปริมาณสินค้าเปลี่ยนแปลงไม่สัมพันธ์กับยอดขาย เช่น สินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยอดขายสินค้ารายการนั้นไม่เพิ่มขึ้น หรือสินค้าคงเหลือลดลงเร็วเกินไป อาจบอกถึงปัญหาสินค้าที่มีไม่เพียงพอ
ต่อการขาย หรือมีการเบิกออกไปใช้ผิดปกติ
2. ยอดขายลดลงต่อเนื่อง
หากยอดขายสินค้าบางรายการลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจเป็นสัญญาณว่าสินค้านั้นมีปัญหา เช่น สินค้าไม่ตอบสนองลูกค้า คุณภาพสินค้าไม่ดี สินค้าของคู่แข่งดีกว่า หรือความต้องการของตลาดเปลี่ยนแปลงไป
3. นำสินค้าขายให้พนักงานราคาถูก
อาจเกิดการทุจริต คือ ตั้งใจจะซื้อสินค้าหรือผลิตสินค้าปริมาณมากเกินกว่าแผน เพื่อจะได้นำสินค้า
ที่เกินความต้องการออกมาขายราคาถูกให้พนักงาน และอาจมีตัวแทนอำพราง (Nominee) หรือพนักงานของบริษัทมากว้านซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่อ
4. สินค้าขาดสต็อก
สัญญาณนี้บ่งชี้ถึงปัญหาการควบคุมภายในหรือความปลอดภัยของคลังสินค้า ซึ่งอาจมีการทุจริตแฝงอยู่ เช่น มีความร่วมมือกับพนักงานจัดส่งของ Supplier ตั้งใจรับสินค้าขาด แต่แจ้งว่าตรวจรับสินค้าครบ แอบเอาไปขายแล้วแบ่งผลประโยชน์กัน
การตรวจสอบบัญชีสินค้าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ การสังเกต 10 สัญญาณเตือนที่กล่าวมาข้างต้น จะช่วยให้คุณสามารถตรวจพบปัญหาและแก้ไขได้ทันท่วงที ลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ เพื่อให้บัญชีสินค้ามีความถูกต้อง แม่นยำ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อ่านเพิ่มเติมใน CPD&Account ฉบับเดือนตุลาคม 2567
พร้อมบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยนักเขียนมากประสบการณ์